Chuẩn bị xây nhà cần những gì?

Xem xét, lựa chọn vị trí đất xây

Lựa chọn vị trí cho mảnh đất xây dựng
Lựa chọn vị trí cho mảnh đất xây dựng

Với những mảnh đất mà các gia chủ được thừa kế từ ông cha, thì miếng đất  này rất dễ để xây dựng, không quá quan trọng đối với các gia chủ. Tuy nhiên, nếu bạn là một chủ đầu tư đang có kế hoạch mua một mảnh đất mới để xây dựng nhà, thì việc lựa chọn vị trí đất thật sự trở nên vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn được mảnh đất đẹp, phù hợp với gia chủ từ hướng nhà, mảnh đất lành chim đậu đem lại nhiều may mắn. Chính vì thế các gia chủ nên có tầm nhìn xa, để ý các tiêu chí chọn đất dưới đây:

  • Vị trí và mặt đường: Lựa chọn một vị trí thuận lợi với đường rộng sẽ giúp quá trình thi công sau này dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đối ngược, việc xây dựng ở các hẻm nhỏ có thể tăng chi phí xây dựng vì khó tập kết vật tư, vận chuyển khó khăn, ùn tắc giao thông.
  • Hướng mặt tiền: Hướng mặt tiền của ngôi nhà cũng cần xem xét. Nhà hướng về phía Nam thường được xem là lựa chọn thuận lợi nhất. Khi lựa chọn hướng này sẽ giảm tránh được ánh nắng chói chang từ phía Đông, và buổi chiều không bị nắng chiếu mạnh từ phía Tây.
  • Tình trạng đất: Đất cần phải phẳng và có nền đất kiên cố. Đất cát thường được xem là tốt vì nó có tính chất kiên cố và không dễ sụt lún. Tránh lựa chọn các vùng đất gồ ghề bởi nơi đây sẽ làm cho tăng chi phí xây dựng, thi công gặp nhiều bất lợi
  • Diện tích đất: Lựa chọn diện tích đất phải phù hợp với nhu cầu xây dựng của bạn, không quá lớn để tránh lãng phí và phải phù hợp với nguồn tài chính của gia đình.
  • Mua nhà cũ: Nếu bạn định mua một ngôi nhà cũ, hãy chú ý xem liệu nhà có tường chung hoặc vách chung với ngôi nhà khác không. Tường chung này có thể khiến diện tích đất thực tế sau khi tháo dỡ bị thu hẹp. Trước khi mua nhà cũ, nên thực hiện đo đạc kỹ để đảm bảo rằng diện tích đất là chính xác và phù hợp với kế hoạch của bạn.

Mức độ tài chính chi trả cho việc xây dựng

Trước khi quyết định xây dựng ngôi nhà, bạn cần thực hiện việc lập kế hoạch chi phí cẩn thận và xác định một mức đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Việc này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về quy mô cụ thể của căn nhà bạn muốn xây dựng.

Phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng là điều không thể tránh khỏi và khó kiểm soát nếu bạn không có một kế hoạch tài chính trước. Tránh tình trạng “phóng lao phải theo lao,” bằng cách lên kế hoạch tài chính cẩn thận trước khi bắt đầu dự án. Điều này sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn các chi phí không mong muốn trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng của dự án.

Ngoài ra, việc xác định chi phí xây nhà sẽ giúp thiết kế ngôi nhà trở nên chính xác hơn và thực tế hơn. Trong quá trình thiết kế, kiến trúc sư sẽ tính toán vật liệu và các thành phần nội thất dựa trên chất lượng và giá cả, đồng nghĩa với việc thiết kế sẽ phản ánh mức chi trả dự kiến, tránh trường hợp bạn đặt các yêu cầu ban đầu cao cấp trong khi không đủ tài chính để thực hiện thi công khi xây dựng.

Nếu cần phải thay đổi mẫu mã hoặc vật liệu để phù hợp với nguồn tài chính, bạn cần phải điều chỉnh lại bản vẽ thiết kế. Khi có sự thay đổi như vậy rất có thể tốn thời gian và công sức, nhưng sẽ giúp bạn duy trì sự cân đối giữa nguồn lực tài chính và dự án xây dựng của bạn.

Giấy tờ cần thiết khi chuẩn bị xây dựng nhà

Bước quan trọng nhất khi bạn chuẩn bị xây dựng ngôi nhà là thu thập các giấy tờ liên quan, bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường được gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng). Việc thu thập giấy tờ này sẽ có sự chuẩn bị cho cả mảnh đất các cụ để lại lẫn đi mua lại, cùng với bản vẽ hiện trạng công trình xây dựng của mình. Các gia chủ cần lưu ý rằng một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể đã lỗi thời, và thông tin về tọa độ và biên giới có thể cần được cập nhật để phản ánh hiện trạng mới.

Nếu bạn chủ quan và không chuẩn bị trước những giấy tờ này trước khi bắt đầu xây dựng, thì bạn rất có thể sẽ phải đối mặt với việc chậm trễ trong kế hoạch xây dựng. Điều này là do việc cập nhật và bổ sung giấy tờ theo yêu cầu và quy định của cơ quan chấp thuận xây dựng thường đòi hỏi mất thời gian chờ đợi.

Trong quá trình chuẩn bị các gia chủ nên chủ động trong việc xin giấy cấp phép xây dựng. Thời gian xin giấy phép xây dựng thường kéo dài từ hai đến ba tuần, nhưng có thể tốn nhiều thời gian hơn nếu phát sinh các điều chỉnh trong giấy tờ hoặc bản vẽ thiết kế.

Quy trình này là sự bắt buộc theo quy định pháp luật nhà nước. Giấy phép xây dựng chứa thông tin về quy mô của công trình, diện tích, mật độ xây dựng, khoảng cách lùi so với ranh giới, và các chi tiết khác như độ vươn của ban công. Hiện cũng có rất nhiều những văn phòng, công ty tiếp nhận bàn giao, xử lý việc này giúp gia chủ. Các gia chủ có thể tham khảo các đơn vị ngành luật để nhận được sự giúp đỡ bởi giấy tờ này khá phức tạp.

Tìm hiểu lựa chọn đơn vị tư vấn, thiết kế công trình nhà

Thiết kế kiến trúc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đặc biệt tại các khu đô thị, khi quỹ đất dần khan hiếm do tăng dân số và giá đất tăng cao. Do vậy mà những nhà kỹ sư hiện đang được ưa chuộng nhằm đưa ra những giải pháp tối ưu giúp các gia chủ hoàn thiện tổ ấm của mình một cách trọn vẹn.

T.E.O VILLA vừa cất nóc sau 1,5 tháng từ ngày khởi công

Việc sở hữu một mảnh đất lớn trở nên khó khăn hơn, thường là với dạng nhà ống hoặc nhà liền kề có diện tích đất nhỏ. Do đó, việc thuê một chuyên gia thiết kế để tối ưu hóa không gian sử dụng, bố trí và sắp xếp hợp lý bên trong và bên ngoài căn nhà là một sự đầu tư đáng giá. Dù bạn chỉ đầu tư một ít tiền, nhưng bạn sẽ thu được một không gian sống tiện nghi và có thể sử dụng lâu dài.

Việc thuê một công ty thiết kế xây dựng không chỉ giúp bạn tìm ra giải pháp xây dựng tốt hơn, mà còn hỗ trợ trong việc xin phép xây dựng ở bước thứ ba. Các yếu tố như thiết kế kiến trúc bên ngoài, số lượng tầng, chiều cao của ngôi nhà, chiều cao từng tầng, và sự bố trống bên trong căn nhà nên được thảo luận và định rõ trước khi xin phép xây dựng, để tránh việc phải sửa đổi thiết kế nhiều lần sau đó.

Ngoài ra việc thuê một đội ngũ thiết kế nhà như vậy sẽ đem lại cho các gia chủ sự yên tâm nhất định. Các gia chủ vẫn có thể đi làm, sinh hoạt bình thường mà không cần lo lắng trong cả quá trình xây dựng, thậm chí còn được đội ngũ thiết kế, thi công nhà theo đúng phong thủy của mình đem lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia đình.

Tham khảo giá cả vật tư xây dựng

Trước khi bắt đầu xây nhà, việc tham khảo giá vật tư xây dựng là điều không thể bỏ qua. Tham khảo giá cả nguyên vật liệu xây dựng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về giá cả và lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án. Thường xuyên cập nhật thông tin về giá vật tư xây dựng sẽ giúp bạn quản lý tài chính dự án một cách hiệu quả hơn và tránh những bất ngờ không mong muốn trong quá trình xây dựng.

Các gia chủ nên lựa chọn địa điểm bán gần nhất, uy tín nhất để thuận tiện cho quá trình di chuyển. Khi có được nơi cung cấp vật tư hợp lý, gần nhà sẽ rút ngắn thời gian xây dựng, công sức cũng như mọi sự cố thiếu hỏng xảy ra.

Tìm kiếm, lựa chọn nhà thầu xây dựng

Việc tìm kiếm nhà thầu xây dựng có thể coi là một trong những ưu tiên hàng đầu khi bạn chuẩn bị xây dựng ngôi nhà. Khi đã chọn được nhà thầu xây dựng, các bước tiếp theo như thiết kế, xin phép xây dựng và các thủ tục liên quan sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Với sự lựa chọn bàn giao cho nhà thầu này sẽ giúp kế hoạch xây dựng của bạn sẽ trở nên tổ chức hơn, có thứ tự và quan trọng hơn cả, giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị một cách tốt nhất cho một công việc quan trọng như xây dựng nhà.

 Ngày nay, trong quá trình xây dựng nhà, nhiều chủ đầu tư phải đối mặt với khó khăn liên quan đến giấy tờ xây dựng hoặc rủi ro trong quá trình thi công. Để giảm thiểu những rủi ro này, việc lập bản hợp đồng xây dựng giữa bên thi công và bên chủ đầu tư là rất quan trọng. 

0973092168
challenges-icon chat-active-icon